[ 08/05/2022 ] Khoa Hàng không Vũ trụ tổ chức bảo vệ luận văn cao học đợt tháng 4/2022    [ 08/05/2022 ] Hội nghị phiên tiểu ban ''Tuổi trẻ sáng tạo khoa học'' lần thứ 43, lĩnh vực Hàng không vũ trụ   
Nghiên cứu sinh Nguyễn Thế Dũng, giáo viên khoa HKVT bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Học viện
[ Cập nhật: 09/05/2022 ]

Sáng 03/7/2021, Học viện đã tổ chức bảo vệ luận án tiến sĩ (LATS) cấp Học viện cho NCS Nguyễn Thế Dũng về đề tài “Khảo sát chế độ làm việc ổn định của động cơ tên lửa nhiên liệu rắn có sơ đồ liên hợp với liều phóng cơ bản làm từ thuốc phóng keo”, ngành Cơ kỹ thuật; mã số: 9.52.01.01; do Đại tá, PGS TS Nguyễn Ngọc Du và Đại tá, PGS TS Đặng Ngọc Thanh hướng dẫn.

      Hội đồng đánh giá LATS cấp Học viện gồm các thành viên: Đại tá, GS.TS Nguyễn Hồng Lanh - Học viện KTQS, Chủ tịch Hội đồng; GS.TSKH Nguyễn Đức Cương - Hội HKVT Việt Nam, Phản biện 1; GS.TSKH Vũ Duy Quang - Trường ĐHBK HN, Phản biện 2; Đại tá, PGS.TS Trịnh Hồng Anh - Viện KH&CNQS, Phản biện 3; Thượng tá, PGS.TS Nguyễn Văn Dũng - Học viện KTQS, Thư ký; Đại tá, PGS.TS Nguyễn Thái Dũng - Học viện KTQS, Ủy viên; Đại tá, TS Mai Khánh - Viện KH&CNQS, Ủy viên.

      Đến dự buổi bảo vệ của NCS Nguyễn Thế Dũng có đại diện chỉ huy Phòng Sau đại học, các nhà khoa học đến từ các cơ sở nghiên cứu trong và ngoài Học viện, đại diện cơ quan công tác, các bạn bè, đồng nghiệp của NCS.

      Sau khi xem xét hồ sơ luận án, nghe NCS Nguyễn Thế Dũng trình bày luận án và trả lời các câu hỏi, Hội đồng đã thống nhất đánh giá:

      - Ý nghĩa khoa học và thực tiễn

      + Đối với loại tên lửa có điều khiển, thời gian làm việc của động cơ phải đủ dài và làm việc theo các chế độ lực đẩy khác nhau. Khảo sát chế độ làm việc của động cơ để có cơ sở lựa chọn hợp lý các số tham số kết cấu đảm bảo chất lượng của động cơ, thời điểm mở động cơ đáp ứng yêu cầu điều khiển tên lửa, phục vụ cho tính toán thiết kế là vấn đề có ý nghĩa quan trọng.

      + Động cơ tên lửa nhiên liệu rắn hai buồng đốt liên hợp cho khả năng tạo được một hoặc hai xung lực đẩy có chế độ khác nhau, tác dụng trong thời gian dài, có thể gấp đôi so với động cơ tên lửa nhiên liệu rắn thông thường ở cùng một giới hạn về bề dày cháy của liều nhiên liệu.

      + Trong điều kiện công nghệ chế tạo liều nhiên liệu rắn còn rất hạn chế, việc nghiên cứu áp dụng động cơ hai buồng đốt liên hợp sẽ là giải pháp khả thi và hữu hiệu cho phép giải quyết một loạt các nhiệm vụ của kỹ thuật tên lửa đặt ra từ thực tiễn hiện nay. Do đó đề tài “Khảo sát chế độ làm việc ổn của động cơ tên lửa nhiên liệu rắn có sơ đồ liên hợp với liều phóng cơ bản làm từ thuốc phóng keo” có tính cấp thiết, tính thời sự, có ý nghĩa khoa học và thực tiễn.

      - Các kết quả chính đạt được và những đóng góp mới của luận án

      + Xây dựng mô hình lý thuyết xác định các đặc trưng làm việc của động cơ nhiên liệu rắn hai buồng đốt liên hợp;

      + Xây dựng động cơ mẫu thử nghiệm với một giải pháp kỹ thuật kết cấu vách ngăn phù hợp với điều kiện công nghệ trong nước và tiến hành các nghiên cứu thực nghiệm trên động cơ mẫu để kiểm chứng độ tin cậy của mô hình lý thuyết đã xây dựng;

      + Nghiên cứu lý thuyết ảnh hưởng của một số yếu tố (diện tích thông khí giữa hai buồng đốt và thời điểm kích hoạt buồng đốt 2) đến các chế độ làm việc ổn định của động cơ tên lửa nhiên liệu rắn hai buồng đốt liên hợp.